วันเสาร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ก่อนไปญี่ปุ่นเราต้องมีวีซ่าใช่ไม่ค่ะ ถ้าอย่างนั้นเรามาดูขั้นตอนการยื่นขอหนังสือเดินทางกันเลยค่ะ




ระเบียบการยื่นขอวีซ่า
ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2548 เป็นต้นไป ผู้ที่ถือหนังสือเดินทางทูตและราชการ ที่มีความประสงค์จะเดินทางไปเพื่องานราชการ และพำนักระยะสั้นภายใน 90 วัน ไม่ต้องยื่นขอวีซ่า
ประกาศการเปลี่ยนแปลงเวลารับคำร้องขอวีซ่า
เวลาในการรับคำร้องขอวีซ่าญี่ปุ่น เพื่อการพำนักระยะสั้น วีซ่าทรานซิท 8.30 – 11.15 น. /
วีซ่าประเภทอื่นๆ 13.30 – 16.00 น.
อนึ่ง การให้บริการของฝ่ายหนังสือเดินทาง ใบสำคัญถิ่นที่อยู่ ทะเบียนครอบครัว และการออกใบรับรองต่างๆของคนญี่ปุ่น ตลอดจนงานฝ่ายการเลือกตั้งในต่างประเทศ และฝ่ายคุ้มครองคนญี่ปุ่นนั้น ยังคงเปิดให้บริการตามเวลาปกติ

อัตราค่าธรรมเนียม การขอวีซ่าญี่ปุ่น [ใหม่]
ค่าธรรมเนียมวีซ่าญี่ปุ่น(ใหม่) สำหรับคนไทย ประกาศใช้เมื่อ วันที่ 1 เมษายน 2553 มีรายละเอียด ดังต่อไปนี้
วีซ่าทั่วไป : 1,080 บาท
วีซ่า Multiple : 2,160 บาท
(สำหรับการเดินทางหลายครั้ง)
วีซ่าทรานซิท : 260 บาท
(สำหรับการเดินทางผ่าน)

สถานที่ตั้งสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย
ที่อยู่สถานทูตญี่ปุ่น
สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย
177 ถนนวิทยุ ลุมพินี ปทุมวัน
กรุงเทพฯ 10330
» โทร: 0-2696-3000, 0-2207-8500
» ใกล้กับ MRT สถานีลุมพินี เดินเท้า1 ป้ายรถเมล์

แบบสอบถามเพื่อขอวีซ่าญี่ปุ่น
ตั้งแต่วันที่ ๑ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๑ ทางสถานทูตญี่ปุ่นใคร่ขอแจ้งให้ทราบว่า “แบบสอบถามเพื่อการยื่นขอวีซ่าญี่ปุ่น” มีผลบังคับใช้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ดังนั้นท่าน ที่ประสงค์จะยื่นคำร้องขอวีซ่า จะต้องแนบเอกสารดังกล่าวมาประกอบการยื่นด้วย หากท่านไม่สามารถเตรียม “แบบสอบถามเพื่อการยื่นขอวีซ่าญี่ปุ่น" ได้ ทางสถานทูตฯจะปฏิเสธการยื่นคำร้องขอ จึงเรียนมาเพื่อทราบและขอความร่วมมือทุกท่านมา ณ ที่นี้
เอกสารที่ใช้ในการยื่นขอว่าญี่ปุ่น

เพื่อการท่องเที่ยว(วีซ่าประเภทการพำนักระยะสั้น)
1. หนังสือเดินทางที่ไม่มีตราประทับมากกว่า 2 หน้าขึ้นไป หากมีหนังสือเดินทางเล่มเก่า กรุณานำมาแสดงด้วย
2. ใบคำร้องขอวีซ่า 1 ใบ
3. รูปถ่าย (ขนาด 2 x 2 นิ้ว สี/ขาวดำ พื้นหลังสีอ่อน ไม่มีลวดลาย ไม่มีการแต่งภาพถ่าย จะต้องเป็นรูปถ่ายที่ชัดเจน ถ่ายมาไม่เกิน 6 เดือน) 1 ใบ
4. แบบสอบถามเพื่อการยื่นขอวีซ่า
5. ทะเบียนบ้าน ฉบับจริงและสำเนา 1 ชุด
6. หนังสือรับรอง ดังนี้

ในกรณีที่ผู้ยื่นเป็นพนักงานหรือข้าราชการ
ให้แสดงหนังสือรับรองการทำงานจากหน่วยงานที่สังกัด
(ให้ระบุตำแหน่ง, วันเริ่มทำงาน, อัตราเงินเดือน และระยะเวลาวันลาพักร้อน)

ในกรณีที่ประกอบอาชีพธุรกิจ
ให้แสดงหนังสือรับรองจดทะเบียนบริษัทหรือทะเบียนการค้าจากกระทรวงพาณิชย์

ในกรณีที่นักเรียนนักศึกษาที่มีอายุตั้งแต่ง 16 ปี ขึ้นไป
ให้แสดงหนังสือรับรองสถานภาพการเป็นนักเรียนนักศึกษา และหนังสือรับรองกาทำงาน หรือหนังสือรับรองจดทะเบียนบริษัทหรือทะเบียนการ ค้าของผู้อุปการะทำงาน

ในกรณีผู้อยู่ภายใต้อุปการะเลี้ยงดู
เช่น แม่บ้านที่ไม่ได้ทำงาน ให้แสดงหนังสือรับรองการทำงาน หรือหนังสือรับรองจดทะเบียนบริษัทหรือทะเบียน การค้าของผู้อุปการะ
(เอกสารทุกอย่างจะต้องออกไม่เกิน 3 เดือน, ในกรณีที่ผู้ยื่นไม่มีอาชีพ หรือประกอบอาชีพที่ไม่สามารถแสดงหนังสือรับรองการทำงาน หรือหนังสือรับรองจด ทะเบียนบริษัท หรือทะเบียนการค้าได้กรุณาทำหนังสืออธิบายอาชีพและรายได้ โดยละเอียด) ฉบับจริง 1 ชุด
7. ผู้ที่เดินทางเป็นครั้งแรก หากเคยเปลี่ยนชื่อตัว-สกุล หรือผู้ที่ได้เปลี่ยนชื่อตัวหรือสกุลหลังจากเดินทางไปญี่ปุ่นครั้งที่แล้ว ให้เตรียมเอกสารแสดงการเปลี่ยนชื่อตัว-สกุล เช่น ใบเปลี่ยนชื่อตัว-สกุล, ใบสำคัญการสมรส, ใบสำคัญการหย่า ฉบับจริงและสำเนา 1 ชุด
8. สมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร (ของผู้ยื่นคำร้องหรือของผู้อุปการะ) ฉบับจริงและสำเนา (ทุกหน้า) 1 ชุด (ใช้สำหรับยื่นในกรณีที่ผู้ยื่นเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเดินทางด้วย ตัวเอง ยกเว้นสำหรับผู้ยื่นที่เป็นข้าราชการหรือพนักงานบริษัทที่จดทะเบียนในตลาด หลักทรัพย์ หรือพนักงานรัฐวิสาหกิจหรือมหาวิทยาลัย เป็นต้น ซึ่งมีอัตราเงินเดือนตั้งแต่ 2 หมื่นบาทขึ้นไปและสามารถตรวจสอบได้จากหนังสือรับรองการทำงาน ไม่ต้องยื่นสมุดบัญชีธนาคาร ทั้งนี้รวมถึงการยื่นสำหรับครอบครัวในความอุปการะของบุคคลดังกล่าวด้วย)

เพื่อเยี่ยมเพื่อน หรือคนรู้จัก (วีซ่าประเภทการพำนักระยะสั้น)
เอกสารที่ต้องเตรียม เป็นไปตาม วีซ่าเพื่อการท่องเที่ยว ตั้งแต่ ข้อ 1 - 7 และต้องเตรียมเพิ่มเติมดังนี้
1.เอกสารรับรองเหตุผลในการเดินทาง : (อนึ่ง ผู้ที่เคยไปญี่ปุ่นแล้วภายในเวลา 3 ปี สามารถยกเว้นเอกสารเหล่านี้) จดหมายรับรองความสัมพันธ์ (กรุณาเขียนอธิบาย ประวัติความเป็นมาและช่วงเวลาที่ได้รู้จักกัน) , รูปถ่ายที่ถ่ายด้วยกัน, จดหมาย, สำเนาหนังสือเดินทางของเพื่อนหรือคนรู้จักที่ญี่ปุ่น (ถ่ายสำเนาหน้าที่มี ชื่อสกุลและรูป และหน้าที่มีตราอนุญาตการพำนักอาศัย) เป็นต้น
2. กรณีที่เพื่อนหรือคนรู้จักที่อยู่ในญี่ปุ่น เป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเดินทาง: ใช้หนังสือรับรองต่อไปนี้ อย่างใดอย่างหนึ่ง ของเพื่อนหรือคนรู้จักที่อยู่ในญี่ปุ่น
(เช่น หนังสือรับรองการเสียภาษี, หนังสือรับรองบัญชีเงินฝากจากธนาคาร, สำเนาแบบแสดง รายการยื่นภาษีเงินได้, หนังสือรับรองรายได้)
อนึ่ง สำหรับหนังสือค้ำประกัน จะยื่นด้วยหรือไม่ก็ได้ เอกสารเหล่านี้ไม่มีกำหนดแบบฟอร์มของเอกสาร สามารถดูจากโฮมเพจของกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น หัวข้อ [ข้อแนะนำในการยื่นวีซ่าแยกตามสัญชาติต่างๆ] ซึ่งจะมี ตัวอย่างของแบบฟอร์ม

เพื่อการเยี่ยมญาติ (วีซ่าประเภทการพำนักระยะสั้น)
เอกสารที่ต้องเตรียม เป็นไปตาม วีซ่าเพื่อการท่องเที่ยว ตั้งแต่ ข้อ 1 - 7 และต้องเตรียมเพิ่มเติมดังนี้
1. เอกสารแสดงความสัมพันธ์ระหว่างผู้ยื่น กับ ญาติที่อยู่ในญี่ปุ่น
» ทะเบียนบ้านไทย และหนังสือเดินทางของญาติที่อยู่ในญี่ปุ่น
(หน้าที่มีชื่อสกุลและรูป และหน้าที่มีตราอนุญาตการพำนักอาศัย)
» หนังสือรับรองคนต่างด้าว (ออกไม่เกิน 3 เดือน) หรือบัตรประจำตัวคนต่างด้าว ด้านหน้าและหลัง ของญาติที่อยู่ในญี่ปุ่น สำเนาอย่างละ 1 ชุด
» เอกสารรับรองค่าใช้จ่ายในการเดินทาง
- ในกรณีที่ผู้ยื่นเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเดินทางด้วยตัวเอง สมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร (ของผู้ยื่นคำร้องหรือของผู้อุปการะ) ฉบับจริงและสำเนา (ทุกหน้า) 1 ชุด
ยก เว้นสำหรับผู้ยื่นที่เป็นข้าราชการหรือพนักงานบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลัก ทรัพย์หรือพนักงานรัฐวิสาหกิจ หรือมหาวิทยาลัย เป็นต้น ซึ่งมีอัตราเงินเดือนตั้งแต่ 2 หมื่นบาทขึ้นไป และสามารถตรวจสอบได้จากหนังสือรับรองการทำงานไม่ต้องยื่นสมุดบัญชีธนาคาร ทั้งนี้รวมถึงการยื่นสำหรับครอบครัวในความอุปการะของบุคคลดังกล่าวด้วย
- กรณีที่ญาติที่อยู่ในญี่ปุ่น เป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ใช้หนังสือรับรองอย่างใดอย่างหนึ่งของผู้เชิญต่อไปนี้ (ญาติที่อยู่ในญี่ปุ่น หรือคู่สมรสของญาติ)
(เช่น หนังสือรับรองการเสียภาษี, หนังสือรับรองบัญชีเงินฝากจากธนาคาร, สำเนาแบบแสดงรายการยื่นภาษีเงินได้, หนังสือรับรองรายได้) ฉบับจริง 1 ชุด
2. เอกสารอ้างอิงอื่นๆ (เอกสารดังต่อไปนี้จะเลือกยื่นหรือไม่ก็ได้)
(1) หนังสือแสดงเหตุผลในการเชิญ (2) หนังสือค้ำประกัน (3) กำหนดการเดินทาง
เอกสารเหล่านี้ไม่มีกำหนดแบบฟอร์มของเอกสาร แต่สามารถดูจากโฮมเพจของกระทรวง ต่างประเทศญี่ปุ่น หัวข้อ [ข้อแนะนำในการยื่นวีซ่าแยกตามสัญชาติต่างๆ ]

ข้อแนะนำในการยื่นขอวีซ่าญี่ปุ่น
1.กรุณาตรวจสอบเอกสารในการยื่นขอวีซ่าญี่ปุ่นให้ครบถ้วนตามวัตถุประสงค์ของประเภทวีซ่าญี่ปุ่น
2.การยื่นขอวีซ่าญี่ปุ่น
- เวลาในการรับคำร้องขอวีซ่าญี่ปุ่น เพื่อการพำนักระยะสั้น วีซ่าทรานซิท 8.30 – 11.15 น. / วีซ่าประเภทอื่นๆ 13.30 – 16.00 น.
- ทางสถานฑูตญี่ปุ่นจะให้บริการในการรับคำร้องยื่นขอวีซ่าตามลำดับหมายเลขบัตรคิว กรุณากดปุ่มคิว A และนั่งรอเจ้าหน้าที่เรียกเพื่อจะรับการบริการ หากต้องการปรึกษาหรือยื่นวีซ่าคู่สมรสชาวญี่ปุ่นกดปุ่มบัตรคิว C
- กรุณาติดต่อเคาน์เตอร์ที่เรียกหมายเลขบัตรคิวของท่านเพื่อยื่นเอกสาร
- กรุณารอเรียกหมายเลขบัตรคิวเดิมอีกครั้งหนึ่ง เพื่อรับใบนัดฟังผลวีซ่าญี่ปุ่น
- ในการยื่นขอวีซ่าญี่ปุ่นโดยทั่วไปนั้น จะใช้เอกสารประกอบการยื่นวีซ่าตามตารางหมายเลข 1 ด้านบน อนึ่ง ในบางกรณีอาจมีการถูกเรียกขอเอกสารเพิ่มเติม
3.วันทำการถัดไป นับจากวันยื่นคำร้อง อนึ่งในบางกรณีอาจต้องใช้เวลานานมากกว่า 3 วัน
4. ระยะเวลาในการพิจารณาวีซ่าญี่ปุ่น โดยทั่วไปทางสถานฑูตญี่ปุ่นจะใช้เวลาในการพิจารณาวีซ่า
5. หากท่านถูกพิจารณาวีซ่าเกิน 1 สัปดาห์ และมีความประสงค์จะทราบว่า การพิจารณานั้นเสร็จสิ้นแล้วหรือไม่ สามารถสอบถามได้ทางโทรศัพท์ โดยแจ้งวันที่ยื่นคำร้อง หมายเลขใบนัดฟังผล หมายเลขบาร์โค้ด และชื่อสกุลของท่าน
6. การรับเล่มหนังสือเดินทางคืน (การฟังผลวีซ่า) เริ่มให้บริการตั้งแต่เวลา 13.30 – 16.00 น.
- กรุณามาติดต่อขอรับหนังสือเดินทาง ตามวันเวลาที่ระบุในใบนัดฟังผลวีซ่าญี่ปุ่น หรือตามวันและเวลาที่เจ้าหน้าที่ได้แจ้งทางโทรศัพท์ กรุณาเตรียมใบนัดฟังผลและเงินค่าธรรมเนียมตรงตามที่ระบุในใบนัดฟังผลมาด้วย
- กรุณาชำระค่าธรรมเนียมวีซ่าญี่ปุ่นเป็นเงินสดขณะรับเล่มคืน (1) วีซ่ามีอายุ 3 เดือน (หมายความว่า ท่านต้องเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นภายใน 3 เดือน นับจากวันที่ออกวีซ่า) (2) นักศึกษาระดับปริญญาตรีได้รับสิทธิในการยกเว้นค่าธรรมเนียม โดยการแสดงหนังสือรับรองสถานภาพความเป็นนิสิต
– นักศึกษา ตัวจริงกับเจ้าหน้าที่ เมื่อมายื่นขอวีซ่าตามหัวข้อที่ 2
7. ข้อแนะนำเพิ่มเติม การขอวีซ่าญี่ปุ่นนั้นเป็นเพียง 1 ขั้นตอนของการตรวจคนเข้าเมืองของประเทศญี่ปุ่น อาจะมีการถูกตรวจสอบเพิ่มเติมที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง และอาจถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศได้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ขอให้ท่านเดินทางโดยสวัสดิภาพ

หมายเหตุ
1.หากเอกสารที่เตรียมมาไม่ครบถูกต้องตามระเบียบที่ได้ระบุไว้ข้างต้น กรุณารับทราบด้วยว่า ทางสถานทูตจะไม่สามารถรับคำร้องขอวีซ่าได้
2.รับคำร้องขอวีซ่า ระหว่างเวลา08.30 – 11.15 น. ที่ช่องหมายเลข 1 และ 2
3.สำหรับวันและเวลาในการคืนหนังสือเดินทาง (การฟังผลวีซ่า) สถานทูตจะให้ใบนัดฟังผลในวันที่ ยื่นคำร้อง กรุณาตรวจยืนยันวันที่คืนหนังสือเดินทางตามที่ระบุไว้ในใบนัดฟังผล โดยที่สถานทูตจะ คืนหนังสือเดินทางให้ใช้เวลาเร็วที่สุดคือ อีกสองวันทำการถัดไปนับจากวันที่ยื่นคำร้อง ในเวลา 13.30-16.00 น.
ในกรณีที่ได้รับการอนุมัติ วีซ่าจะติดในหนังสือเดินทาง สำหรับผู้ยื่นที่ทางเจ้าหน้าที่คิดว่า อาจใช้เวลาพิจารณามากกว่าสองวันทำการถัดไป เช่น ผู้ที่เดินทางไป ญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก หรือตามวัตถุประสงค์ในการเดินทาง หรือแล้วแต่สถานการณ์ต่างๆ เป็นต้น ซึ่งใน บางกรณีอาจมีการขอเอกสารเพิ่มเติม, การสัมภาษณ์ผู้ยื่นขอวีซ่า หรือมีความจำเป็นต้อง ตรวจสอบไปยังกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ทางสถานทูตจะให้ใบนัดฟังผลและระบุว่าให้รอ (ทางสถานทูตจะติดต่อทางโทรศัพท์ให้มาฟังผลในภายหลัง) ซึ่งกรณีเช่นนี้อาจจะไม่สามารถ พิจารณาวีซ่าได้ทันตามกำหนดการเดินทางที่ต้องการ
ฉะนั้น กรุณายื่นขอวีซ่าล่วงหน้าหลายๆวัน ก่อนการเดินทาง กรณีที่ยังไม่ได้รับการติดต่อจากสถานทูตญี่ปุ่นหลังจากที่ยื่นวีซ่าไปแล้วเป็นเวลา มากกว่า 1 สัปดาห์ ผู้ยื่นสามารถโทรศัพท์สอบถามได้ โดยให้แจ้งหมายเลขใบนัดฟังผล (ตัวอักษร ภาษาอังกฤษกับตัวเลข5หลัก) และหมายเลขบาร์โค้ด (ตัวเลข8หลัก) อนึ่งกรุณารับทราบด้วยว่าการ พิจารณาออกวีซ่าต้องใช้เวลาอย่างน้อยสองวันทำการ จึงไม่สามารถออกวีซ่าให้ได้เร็วกว่านี้ตามคำร้องขอ เป็นกรณีพิเศษ
» ข้อมูล: สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย 2 มีนาคม 2553

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น